Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2011

NO1 : CHUYẾN ĐI LÀM TỪ THIỆN TẠI CHÙA ĐÔNG TRANG - NINH BÌNH .

CHUYẾN ĐI LÀM TỪ THIỆN TẠI CHÙA ĐÔNG TRANG - NINH BÌNH .Chùa Đông Trang thuộc xã Ninh An - Huyện Hoa Lư - Tỉnh Ninh Bình ( cách Hà Nội khoảng 100Km - Cạnh Ga Phổ yên ) . Chùa này do một sư nữ còn rất trẻ Pháp danh là THÍCH DIỆU NHÂN trụ trì . Từ trước đến nay , sư Diệu Nhân là người có công chăm sóc nuôi nấng hàng trăm trẻ em mồ côi , có em mới có 3 ngày tuổi . Hiện nay , tại chùa còn gần 6o cháu nhỏ , mồ côi do sư Diệu Nhân chăm sóc . Hoàn cảnh chùa nghèo nên rất khó khăn . dienbatn kính mong các bạn xa gần , có điều kiện hãy san sẻ bớt một miếng cơm của mình cho các cháu mồ côi tại đây . Hiện dienbatn và chị Năm Nghĩa vừa tìm được một ngôi mộ Liệt sĩ sau nhiều ngày vất vả và được gia đình họ " bồi dưỡng " 1.000.000 ( Một triệu đồng ) . dienbatn và chị Năm Nghĩa nhất trí dùng số tiền này tặng lại các cháu mồ côi tại chùa ĐÔNG TRANG . Hiện nay , mùa đông đã đến , các cháu cần nhiều quần áo ấm , lương thực , thực phẩm , thuốc men , dienbatn xin mọi người phát Bồ Đề Tâm giúp đỡ các cháu . ĐỊA CHỈ : CHÙA ĐÔNG TRANG - XÃ NINH AN - HUYỆN HOA LƯ - TỈNH NINH BÌNH .
Sư trụ trì : THÍCH DIỆU NHÂN - DT : 0912562048 .
dienbatn xin cảm tạ những tấm lòng Bồ tát thay cho các cháu mồ côi .
Thân ái . dienbatn .

 
CHUYẾN TỪ THIỆN CUỐI NĂM TẠI CHÙA ĐÔNG TRANG - NINH BÌNH .Ngày nay 10/1/2008 , dienbatn cùng vợ chồng Liên Hoa Diệu Hỷ thay mặt Huynh Đệ Tỷ Muội THEGIOIVOHINH thăm chùa ĐÔNG TRANG - NINH BÌNH . Chúng tôi đã chuyển một số quần áo cũ , bánh kẹo của vợ chồng Liên Hoa Diệu Hỷ cùng 1.000.000 đồng ( Do chị Năm Nghĩa gửi như đã nói ở trên ) tới tận tay Sư Thày THích Diệu Nhân trụ trì chùa Đông Trang . Xin gửi tới các bạn một số hình ảnh
MÁI CHÙA TÌNH THƯƠNG .



DIENBATN CÙNG SƯ THÀY DIỆU NHÂN .



LIÊN HOA DIỆU HỶ CÙNG SƯ THÀY DIỆU NHÂN .





MÙA ĐÔNG LẠNH GIÁ CÁC CHÁU MỒ CÔI PHẢI NGỦ NHƯ THẾ NÀY .


CÓ NHỮNG CHÁU CÒN RẤT NHỎ - PHẢI CÓ NGƯỜI CHĂM SÓC RIÊNG .



CHUẨN BỊ CƠM CHO CÁC CHÁU MỒ CÔI .





NHÀ CHÙA TỰ TĂNG GIA SẢN XUẤT .







VÀ TỰ TRỒNG VÀ SẢN XUẤT THUỐC NAM CHỮA BỆNH .



DIENBATN CHUYỂN SỐ TIỀN 1.000.000 D CHO SƯ THÀY DIỆU NHÂN .


.
MỘT SỐ TƯ LIỆU VỀ CHÙA ĐÔNG TRANG - NINH BÌNH .
1/ VỊ TRÍ :
Cách Hà Nội khoảng 100 Km , trên đường Quốc lộ 1 A , đoạn từ Ninh Bình đi Thanh Hóa , qua Km số 8 ngay sát ga Cầu Yên ( hay Phổ Yên ) .Đó chính là chùa ĐÔNG TRANG - XÃ NINH AN - HUYỆN HOA LƯ - TỈNH NINH BÌNH . Chùa này do cụ tổ họ Đào là Tiến sĩ Đào Dương Bật - Thượng thư Đông các Học sĩ - Thượng đẳng hầu đào Tướng công từ Thiền sư - Thụy Tĩnh Bảo hảo hảo tiên sinh xây dựng . Khởi công vào năm 1285 dùng để cảnh giới quân Nguyên - Mông . Mặt trận khu vực này thuộc mặt phía Đông Nam căn cứ địa Trường Yên trong kháng chiến lần thứ 2 chống Nguyên - Mông đời Trần . Chùa nằm trên diện tích 4500 m2 với quy mô khá khang trang . Tòa chính tẩm nối liền đệ nhị . Tiền bái đường quay hướng Tây Nam sừng sững , oai phong . Phía sau có Hậu cung , phía Đông liền kề có nhà thờ Tổ dài rộng , thoáng mát . Ngoài ra các công trình khác như Lăng mộ , Tam quan , gác chuông rất uy nghi . Hiện nay chiếc giếng nước có từ thời xây dựng chùa vẫn trong xanh , bốn mùa không bao giờ cạn nước . Các văn bia còn giữ được tại chùa tương đối đầy đủ , ghi lại thàh tựu của con em nơi ấp chùa Đông Trang này đã rất nhiều người vào bậc Công hầu , Khanh Tướng , chí tuệ thông minh , học hành đỗ đạt cao , có cả cha con cùng đỗ Trạng nguyên .
Trong Kháng chiến chùa cũng là nơi che dấu cán bộ Cách mạng và sau này có nhiều người giữ chức vụ cao của Đảng và Nhà nước .
Chùa bị giặc Pháp san phẳng gần như hoàn toàn chỉ còn lại một phần cổng Tam quan như thế này đây .


Trong suốt 60 năm trời , chùa không được tu sửa trở lại và không có sư . Tới năm 1996 sư THÍCH DIỆU NHÂN mới xin về và dần dần tu sửa lại chùa như ngày hôm nay .
2/ TÔN CHỈ MỤC ĐÍCH CỦA CHÙA ĐÔNG TRANG :
Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn , mồ côi ( 1996 - 2004 ) . Là chương trình nhân đạo do nhà chùa và hội Phật tử cùng các Đạo hữu sáng lập bao gồm :
* Giúp đỡ , nuôi dạy , chăm sóc trẻ mồ côi , lang thang cơ nhỡ , nghèo đói không nơi nương tựa .
* Tự lao động tạo nguồn kinh phí thu chi .
* Hoạt động trên cơ sở luật pháp của nước CH XHCN VIỆT NAM và công ước Quyền Trẻ Em của Liên Hiệp Quốc .
* Nuôi dạy trẻ em như con trong gia đình đến tuổi trưởng thành có nghề nghiệp và việc làm ổn định , dựng vợ , gả chồng để hòa nhập với cộng đồng .
* Tư vấn , tạo điều kiện cho trẻ về đoàn tụ với gia đình , không để trẻ em phải lang thang kiếm sống .
* Cứu đói tại chỗ , hỗ trợ y tế 24/24 giờ cho trẻ em cơ nhỡ không yêu cầu thủ tục .
* Xóa mù chữ miễn phí , cung cấp các nhu cầu y tế , đời sống vui chơi cho trẻ em mồ côi .
2/ SƯ THÀY THÍCH DIỆU NHÂN VỚI CHÙA ĐÔNG TRANG .Từ khi được bổ về coi sóc ngôi chùa này , sư Thày Thích Diệu Nhân tuy tuổi còn rất trẻ đã trăn trở ngày đêm vì tình trạng đổ nát của chùa . Tạm mượn cổng Tam quan còn sót lại làm nơi trú ngụ , sư thày đã cầu xin đức Phật từ bi cho phép được dựng lại chùa . Thày luôn trăn trở trên báo tứ trọng ân , hạ tế Tam đồ khổ thì phải hành động như thế nào để xứng đáng Đạo làm con ? Thày bắt đầu vận động trước tiên là gia đình mình , sau đó là các tín đồ Phật tử khác bằng cách mỗi bữa cơm bớt đi 500 đồng hay một nhúm gạo nhỏ . Từ đó ngày càng có nhiều Phật tử noi theo gương Thày tham gia . Từ một số vốn ít ỏi ban đầu , Thày cùng mọi người mua 20 con lợn nái để cho các thành viên tổ " Tương thân tương ái " nuôi . Kết quả rất khả quan . Từ 20 con lợn ban đầu , đã phát triển được thành một bày lợn đông đúc . Nhà chùa lại giúp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn , nhằm tạo vốn ban đầu bằng cách tặng lợn con của những con lợn nái đẻ ra . Chùa còn tổ chức trồng các loại rau xanh theo tiêu chuẩn rau sạch , vừa đủ cho các cháu ăn vừa bán được ra ngoài . Sư Thày còn tổ chức trồng và chế biến các loại thuốc Nam dược , phối hợp với các ban , ngành y tế của Tỉnh , khám và điều trị miễn phí cho nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn .
Trong quá trình xây dựng lại chùa , sư Thày tình nguyện rèn luyện hạnh từ bi khắp miền , giao lưu học hỏi xin ăn , xin học cho các cháu mồ côi . Thày đã gặp rất nhiều hoàn cảnh khó khăn của các cháu nhỏ ở những địa phương khác nhau . Tiếp cận với nhân dân , Thày cành hiểu thêm về những con người , những hoàn cảnh của nhiều gia đình bất hạnh . Lòng từ bi của đạo Phật không cho phép Thày làm ngơ trước những hoàn cảnh các cháu có hoàn cảnh đặc biệt , mồ coi cha mẹ . Đó chính là gánh nặng của cộng đồng Xã hội , mà quan trọng hơn cả là tương lai sau này của các cháu .
Từ suy nghĩ đó , Thày nảy sinh ý tưởng , muốn mình làm thay một số công việc của cha mẹ các cháu đã mất , bù trì những nỗi khó khăn , vất vả cho các cháu .Thày bắt tay vào thực hiện nhận các cháu mồ côi về nuôi ăn , học tại chùa . Trong quá trình hành Bồ tát Đạo này , Thày nhận được nhiều sự động viên ủng hộ của các cấp Chính quyền tỉnh Ninh Bình , của các Tăng ni , Phật tử khắp mọi nơi .

4/ NHỮNG CÔNG VIỆC ĐÃ LÀM .
* Tôn tạo lại cảnh chùa bước đầu đã tạm thời khang trang , sạch sẽ . Chuẩn bị dựng lại nhà bia .
* Nuôi dạy hàng trăm cháu nhỏ mồ côi không nơi nương tựa , các cháu có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn . Hiện nay tiếp tục nuôi 49 cháu ăn học . Qua 10 năm , một số cháu đã thi đỗ vào Đại học , Cao đẳng , Trung cấp . Một số cháu lên đường làm nghĩa vụ quân sự . Hiện có nhiều cháu đang công tác tại những ngành nghề khác nhau như bộ đội , sư phạm , giáo viên ....Tuy rằng các cháu đã có chí hướng và gia đình riêng , nhưng vẫn không quên hướng về chùa , gửi về giúp đỡ thế hệ đàn em tại chùa . Nhiều cháu đang đi học đạt danh hiệu học sinh giỏi như các cháu : Trần Thị Mỵ , Bùi Thị Hồng , Hoàng Thị Xuân , Dương Thị Hương , Bùi Quốc Vượng , Phạm Công Hòa ......Các cháu đều là những học sinh giỏi , xuất sắc liên tục nhiều năm liền . Hiện có 17 cháu học cấp 3 , 18 cháu học cấp 2 , 10 cháu học cấp 1 , 4 cháu học mẫu giáo .
* Nhà chùa còn đến giúp những bệnh viện , trung tâm phục hồi chức năng , tại tâm thần , trại giáo dưỡng , khu bảo trợ xã hội các cháu nhiễm chất độc màu Da cam , đồng bào lũ lụt , những người tật nguyền quá khó khăn . Chùa đã giúp đỡ đồng bào lũ lụt 5 tỉnh miền Trung số tiền và hiện vật trị giá 400 triệu đồng .
* Nhà chùa tổ chức cho các cháu tập Thiền dưỡng sinh nhằm nâng cao sức khỏe , bản sắc Văn hóa . Ngày tết chổ chức múa Lân cho các cháu vui chơi ca hát .
8 Chùa đã thành lập được các ban : Ban chăm sóc sức khỏe cộng đồng do Bác sĩ Trịnh Kim Tú thực hiện cùng các thày thuốc tình nguyện , tham gia công tác tư vấn , tuyên truyền về sức khỏa cộng đồng , về dịch bệnh , khám và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo . Ban an toàn thực phẩm , Ban vệ sinh môi trường , xử lý chất phế thải . ban kiến thiết có đội ngũ Kiến trúc sư , thợ thuyền . Ban Kinh tế gồm các hội viên tình nguyện , tạo nguồn kinh phí cho chùa ....

* Nhà chùa đã đóng góp trên 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa tại Huyện Gia Viễn , Hoa Lư , Yên Khánh .

5/ PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NGUYỆN VỌNG :
Trong những năm tới , Ban từ thiện sẽ kết nạp thêm nhiều hội viên . Cố gắng phát triển những thành tích đạt được trong thời gian qua . Cụ thể công việc năm 2008 đề ra :
* Dự kiến có 700 phần quà tết .
* Phối hợp các ban ngành thành lập bếp ăn nhân đạo .
* Quy hoạch và trồng thêm vườn thuốc nam .
* Chế biến thực phẩm dinh dưỡng phục hồi chức năng , làm và cung cấp rau sạch .
* Hoàn thành con đường và tường bao của chùa .
* Đỡ đầu và trợ giúp 10 -20 cháu có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng 70.000 đồng .
* Tiếp tuc chăm sóc các cháu tại chùa ( Thày mới nhận thêm 6 cháu ở tỉnh Thanh Hóa ) .
Ý NGUYỆN : Hiện nay , UBND xã làm trên đất cũ của chùa . Khu vực này ngày xưa là nền nhà thờ Tổ của chùa . Mong rằng UBNN có hướng chuyển trụ sở ra khu vực khác , trả lại đất cho chùa .
Để có thể thực hiện được kế hoạch từ thiện trên , nhà chùa rất mong nhận được sự giúp đỡ của các ban , ngành , đoàn thể , các tổ chức xã hội , các tín đồ Phật tử , các nhà hảo tâm trong và ngoài nước hãy cùng phối hợp , quan tâm giúp đỡ , chung tay tạo cho các cháu mồ côi không nơi nương tựa , các cháu có gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn , có một cuộc sống ấm no , hạnh phúc .
Mọi liên hệ , trợ giúp xin được gửi về sư Thày THÍCH DIỆU NHÂN - Trụ trì chùa YÊN NINH - THÔN ĐÔNG TRANG - XÃ AN NINH - HUYỆN HOA LƯ - TỈNH NINH BÌNH . ĐT : 0912562048 .
dienbatn .
Hôm chủ nhật 13/1 Rongbien cùng anh em và các cháu trong gia đình sắp xếp công việc về thăm chùa Yên Ninh. Không may là sư thày Thích Diệu Nhân đi Hà Nội có công việc của Hội Chữ thập đỏ, nhưng RB đã được các cụ trong ban hộ tự tiếp đón rất chu đáo. Cụ Tách, cụ Luân, anh Bảng (là những người nhiều năm qua làm công quả, giúp đỡ nhà chùa, góp phần cùng Sư thày làm công tác từ thiện) đã thay mặt nhà chùa nhiệt tình giới thiệu về tình hình của chùa, về công tác từ thiện mà nhà chùa đã làm được và những dự định sắp tới.
Rongbien rất cảm kích trước việc làm của nhà chùa, rất mong có được nhiều mái chùa như vậy. RB cũng đã chuyển mấy thùng quần áo cũ và 500.000, để góp một chút vào cho các cháu ở đây.

RB trước cửa tam bảo


Chút quà nhỏ góp vào cho các cháu


Trong phòng học thiền


Chái nhà cũng phải tận dụng làm phòng ở tạm


Chuẩn bị cơm cho các cháu


Dù đã rất cố gắng nhưng bữa cơm vẫn đạm bạc. Vẫn rất cần những tấm lòng hảo tâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét